Hội nghị toàn quốc về cơ khí: Phát huy tiềm năng, thế mạnh trong nghiên cứu thúc đẩy mối quan hệ bền vững giữa Cơ sở giáo dục Đại học - Viện nghiên cứu và Doanh nghiệp

Như thường lệ hai năm một lần, Tổng hội Cơ khí Việt Nam chủ trì phối hợp với các trường Đại học tổ chức Hội nghị Khoa học và Công nghệ toàn quốc về Cơ khí. Trường Đại Công nghiệp Hà Nội vinh dự và tự hào được tổ chức đăng cai lần thứ 3 trong tổng số 7 Hội nghị toàn quốc về Cơ khí đã được tổ chức. Hội nghị Toàn quốc về Cơ khí toàn quốc lần thứ VII tổ chức tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội diễn ra ngày 3/11/2023 đã thật sự là ngày hội của những nhà khoa học, của những cơ sở giáo dục đại học tham gia lĩnh vực cơ khí, là diễn đàn để các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu trong nước công bố các kết quả, định hướng đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực Cơ khí. Bên cạnh đó thúc đẩy mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa các Trường Đại học, Viện nghiên cứu và Doanh nghiệp.

Năm 2018, Hội nghị cơ khí toàn quốc về cơ khí được Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đăng cai tổ chức, cũng là năm Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định 319/ QĐ/TTg phê duyệt Chiến lược phát triển ngành cơ khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. “Đến năm 2025 ngành cơ khí Việt Nam có khả năng cạnh tranh để phát triển trong hội nhập, có công nghệ hiện đại và tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi giá trị toàn cầu ở một số phân ngành, lĩnh vực cơ khí có khả năng cạnh tranh, đáp ứng cơ bản các yêu cầu công nghiệp hóa của đất nước và xuất khẩu. …Đến năm 2035, ngành cơ khí Việt Nam được phát triển với đa số các chuyên ngành có công nghệ tiên tiến, chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, tham gia sâu vào các giá trị toàn cầu”…

Hội nghị toàn quốc về cơ khí: Phát huy tiềm năng, thế mạnh trong nghiên cứu Thúc đẩy mối quan hệ bền vững giữa Cơ sở giáo dục Đại học - Viện nghiên cứu và Doanh nghiệp

Các đại biểu tham dự Hội nghị toàn quốc về Cơ khí lần thứ VII

Để góp phần đạt được mục tiêu này, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã không ngừng phấn đấu, phát huy tiềm năng, sức mạnh nội sinh của cơ sở đào tạo. Qua thời gian, ngành cơ khí – động lực trở thành ngành học nền tảng, thế mạnh của nhà trường, xứng đáng là ngôi trường hàng đầu của Việt Nam đào tạo cán bộ kỹ thuật, kĩ sư cơ khí có chuyên môn và tay nghề giỏi, gắn đào tạo với thực hành. Hàng năm Nhà trường cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao về cơ khí cho đất nước rất lớn với nhiều ngành nghề đào tạo ở các cấp trình độ: Tiến sĩ, Thạc sĩ và đại học. Mỗi năm cung cấp hơn 1500 cán bộ kỹ thuật cho thị trường lao động trọng nước và quốc tế.

Nhận đăng cai tổ chức Hội nghị toàn quốc về cơ khí (năm 2013, 2018 và 2023) Nhà trường đã thể hiện trách nhiệm và vinh dự lớn lao của những người làm khoa học. Bên cạnh đó Nhà trường xác định đây là cơ hội để Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội giới thiệu và quảng bá hình ảnh đến các trường Đại học trong nước và thế giới. Đặc biệt và ấn tượng hơn khi Hội nghị năm 2023 được tổ chức vào dịp Nhà trường tổ chức 125 ngày truyền thống Đại học Công nghiệp Hà Nội và chào mừng thành lập Trường Cơ khí - Ô tô trên cơ sở Khoa Cơ khí và Khoa Ô tô.

Hội nghị toàn quốc về cơ khí: Phát huy tiềm năng, thế mạnh trong nghiên cứu Thúc đẩy mối quan hệ bền vững giữa Cơ sở giáo dục Đại học - Viện nghiên cứu và Doanh nghiệp

Lãnh đạo Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tham dự Hội nghị

Hiện nay Nhà trường có hơn 200 cán bộ giảng viên ngành cơ khí trong đó có hơn 20 giảng viên là PGS, hơn 60 giảng viên có trình độ Tiến sĩ cùng các giảng viên có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết với nghề, có uy tín học thuật trong nước và quốc tế, nhiều công trình được ứng dụng hiệu quả vào sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp.

Trong những năm qua, ngành cơ khí trường Đại học Công nghiệp Hà Nội luôn dẫn đầu toàn trường trong NCKH với nhiều đề tài cấp nhà nước, cấp bộ, cấp thành phố. Hàng trăm bài báo thuộc danh mục ISI/ SCOPUS, hàng chục giáo trình được biên soạn phục vụ giảng dạy.

Thông qua Hội nghị toàn quốc về cơ khí, các giảng viên, các nhà khoa học trong Trường có cơ hội được nghe, được trao đổi, được trình bày, được tiếp thu những thành tựu, những khám phá,những ý tưởng mới; Bên cạnh đó tạo mối quan hệ bền chặt giữa nhà trường, nhà khoa học và doanh nghiệp. Điều này đúng với mục tiêu “Đặc biệt tập trung hỗ trợ một số doanh nghiệp trong nước có tiềm năng trở thành các tâp đoàn mạnh trong khu vực, trong lĩnh vực chế tạo nhà máy ô tô, máy nông nghiệp và thiết bị điện như trong “Chiến lược phát triển ngành cơ khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035” đã đặt ra.

Quan hệ hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp luôn được coi là yếu tố cốt lõi trong hoat động giáo dục đại học gắn liền yêu cầu thực tiễn. Có thể nói liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động đào tạo trong nhà trường, cho doanh nghiệp, cho người học và cho xã hội. Với phương châm hợp tác đôi bên cùng có lợi, hoạt động hợp tác doanh nghiệp được tăng cường và xây dựng trên nhu cầu và lợi ích các bên. Nhà trường đã phát triển mạng lưới sâu rộng với trên 2.000 tổ chức doanh nghiệp trong và ngoài nước với nhiều hoạt động và hình thức khác nhau.

Hội nghị lần này Ban tổ chức đã nhận được 108 báo cáo khoa học từ các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đến từ trường đại học và viện nghiên cứu trong cả nước. Tất cả các báo cáo đều được các nhà khoa học có uy tín phản biện kín và đã lựa chọn được 93 báo cáo để trình bày tại hội nghị. Trong đó, 30 báo cáo trình bày trực tiếp tại 12 tiểu ban và 63 báo cáo trình bày poster thuộc 6 phân ban chuyên môn. Các báo cáo sẽ được đăng tại Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (P-ISSN: 1859-3585, E-ISSN: 2615-9619, được Hội đồng Giáo sư Nhà nước và Hội đồng Giáo sư liên ngành Cơ khí - Động lực tính điểm công trình khoa học tối đa 0,75). Ngoài ra, các báo cáo có chất lượng tốt sẽ được Ban Tổ chức gửi đăng trên: Key Engineering Materials (ISSN: 1662-9795, thuộc danh mục Scopus); Applied Mechanics and Materials(ISSN: 1662-7482);Tại Hội nghị các đại biểu, nhà khoa học đã nghe phần trình bày của diễn giả TS.Trần Anh Quân - Giám đốc Trung tâm phát triển Công nghệ và Tri thức (TeKnow) với chủ đề “Kỹ thuật cơ khí trong thời đại công nghiệp 4.0: Cơ hội, thách thức và tiềm năng phát triển bền vững”. Tham luận mang tính thời sự cao và đã nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà khoa học. Cùng với đó, 30 báo cáo được trình bày tại 6 phân ban chuyên môn: Cơ khí chế tạo; Cơ khí động lực; Cơ học máy, cơ điện tử và năng lượng; Vật liệu, hệ thống công nghiệp; Công nghệ dệt, may; Cơ khí nông lâm, xây dựng, giao thông.

Những báo cáo này thu hút nhiều sự quan tâm của học giả và nhà nghiên cứu không chỉ bởi tính ứng dụng cao mà còn ở những giải pháp hữu ích. Thành công của Hội nghị thể hiện sự tận tâm, trách nhiệm của Tổng Hội Cơ khí Việt Nam. Tổng hội đã phát huy thế mạnh về hoạt động khoa học công nghệ, dẫn dắt, tạo diễn đàn cho các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu giao lưu, trao đổi học thuật nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong nghiên cứu khoa học. Vì thế, Hội nghị có ý nghĩa rất lớn đối với đội ngũ nhà quản lý, nhà khoa học hoạt động trong lĩnh vực cơ khí trên toàn quốc.

Hội nghị toàn quốc về cơ khí: Phát huy tiềm năng, thế mạnh trong nghiên cứu Thúc đẩy mối quan hệ bền vững giữa Cơ sở giáo dục Đại học - Viện nghiên cứu và Doanh nghiệp

Hội nghị toàn quốc về cơ khí lần thứ VII thành công tốt đẹp

Đối với Đại học Công nghiệp Hà Nội, ngay từ khi đăng kí đăng cai tổ chức, Nhà trường đã có sự chuẩn bị kĩ lưỡng về mọi mặt: Thành lập Ban chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban khoa học, Ban thư kí. Các trưởng Ban là lãnh đạo nhà trường. Phòng Khoa học và Công nghệ và Khoa cơ khí (nay là trường Cơ khí- Ô tô) là hai đơn vị thường trực thực hiện. Mọi công việc từ gửi Thông báo đến tất cả các trường Đại học, thu nhận toàn văn bài báo, biên tập và gửi phản biện, in kỷ yếu và Poster …và các công việc khác chuẩn bị cho tổ chức Hội nghị đều được chuẩn bị chu đáo, khoa học, đúng quy trình.

Hội nghị cơ khí toàn quốc Lần thứ VII đã khép lại, song đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong tiến trình hội nhập giáo dục đào tạo toàn cầu của nhà trường đặc biệt trong giai đoạn Nhà trường đang hướng tới mục tiêu trở thành Đại học định hướng ứng dụng, theo chuẩn quốc tế. Sau Hội nghị, Trường đã tạo dựng thêm niềm tin yêu, nhiệt huyết, sự đồng tình, ủng hộ của bạn bè các trường đại học trong nước và quốc tế để viết tiếp hành trình vẻ vang của Đại học Công nghiệp Hà Nội lên một bước tiến mới trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, phục vụ hiệu quả sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

  • Thứ Tư, 10:21 08/11/2023

Tin tiêu điểm

ĐT2-HaUI đạt giải Nhất cuộc thi robocon cấp Trường năm 2023

ĐT2-HaUI đạt giải Nhất cuộc thi robocon cấp Trường năm 2023

Thứ Tư, 15:54 05/04/2023
Hội thảo Quốc gia lần thứ 25 “Một số vấn đề chọn lọc của Công nghệ thông tin và Truyền thông” (VNICT 2022)

Hội thảo Quốc gia lần thứ 25 “Một số vấn đề chọn lọc của Công nghệ thông tin và Truyền thông” (VNICT 2022)

Thứ Năm, 18:30 08/12/2022
Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức Hội nghị Khoa học HaUI lần thứ V

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức Hội nghị Khoa học HaUI lần thứ V

Thứ Bảy, 14:16 30/10/2021
Hội đồng Giáo sư cơ sở Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức xét đạt tiêu chuẩn chức danh Phó giáo sư năm 2020

Hội đồng Giáo sư cơ sở Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức xét đạt tiêu chuẩn chức danh Phó giáo sư năm 2020

Thứ Năm, 10:43 30/07/2020
Hội nghị Tổng kết và Trao giải Sinh viên nghiên cứu khoa học - Lần thứ XI

Hội nghị Tổng kết và Trao giải Sinh viên nghiên cứu khoa học - Lần thứ XI

Thứ Năm, 17:10 23/07/2020

Các bài đã đăng

Hội thảo khoa học Quốc gia: “Kế toán- Kiểm toán trong nền kinh tế số và hội nhập quốc tế”

Hội thảo khoa học Quốc gia: “Kế toán- Kiểm toán trong nền kinh tế số và hội nhập quốc tế”

Thứ Bảy, 14:00 07/10/2023
Sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam (Techconnect & Innovation Vietnam 2023) "Đổi mới sáng tạo - Phát triển bền vững"

Sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam (Techconnect & Innovation Vietnam 2023) "Đổi mới sáng tạo - Phát triển bền vững"

Thứ Ba, 08:36 03/10/2023
Hội nghị HaUI - diễn đàn trao đổi học thuật dành cho các nhà khoa học, giảng viên Đại học Công nghiệp Hà Nội

Hội nghị HaUI - diễn đàn trao đổi học thuật dành cho các nhà khoa học, giảng viên Đại học Công nghiệp Hà Nội

Thứ Bảy, 10:10 30/09/2023
Thư mời viết bài tham dự Hội thảo khoa học quốc tế "Thương mại và phân phối" lần thứ 3 năm 2022 (Commerce and Distribution - Codi 2022)

Thư mời viết bài tham dự Hội thảo khoa học quốc tế "Thương mại và phân phối" lần thứ 3 năm 2022 (Commerce and Distribution - Codi 2022)

Thứ Ba, 17:11 24/08/2021
Hội thảo khoa học quốc tế Nghiên cứu về Quản lý và Công nghệ 2021 (ICRMAT 2021)

Hội thảo khoa học quốc tế Nghiên cứu về Quản lý và Công nghệ 2021 (ICRMAT 2021)

Thứ Ba, 11:37 03/08/2021

Video giới thiệu