Các kĩ sư Tây Ban Nha đã thiết kế dây đai an toàn giúp điều chỉnh nhịp tim của lái xe và phát đi tín hiệu cảnh báo họ tỉnh dậy nếu như lái xe đang trong tình trạng nguy hiểm vì ngủ gật sau bánh lái.
Thiết bị mới này có thể phát hiện ra sự chậm lại của nhịp thở và nhịp tim để rồi phát ra tín hiệu cảnh báo, kéo người lái dậy, ngăn chặn họ gây ra tai nạn vì ngủ gật.
Jose Solaz, thuộc Viện sinh học Tây Ban Nha cho biết: “Sự thay đổi nhịp tim và nhịp thở là những nhân tố quan trọng cho biết tình trạng mệt mỏi của lái xe”.
“Khi mệt mỏi hay buồn ngủ, con người đều có sự thay đổi trong nhịp tim và nhịp thở. Thiết bị này có thể điều chỉnh sự thay đổi đó và vì vậy có thể cảnh báo người lái xe trước khi các triệu chứng xuất hiện”. Buồn ngủ làm giảm thời gian phản ứng, sự tỉnh táo và tập trung.
Hầu hết các tai nạn liên quan đến ngủ gật xảy ra trên những hành trình dài, thuộc những cung đường đơn điệu, buồn tẻ, như trên đường cao tốc lúc 2h sáng đến 6h sáng hoặc sau bữa trưa lúc 2h chiều đến 4h chiều.
Những tài xế lái xe tải và những công nhân làm thêm ca là những người có nguy cơ cao chìm vào giấc ngủ sau bánh lái. Khoảng 85% người lái xe bị tai nạn do ngủ gật sau bánh lái là nam giới, và hơn 1/3 là 30 tuổi trở xuống.
Hệ thống mới này được thiết kế để chỉ nhận những tín hiệu nhịp tim và nhịp thở, không tính đến chuyển động của xe.
Đội nghiên cứu, bao gồm các chuyên gia đến từ Đại học Machester, đã tiến hành kiểm tra thành công thiết bị này trên các đường đua và sẽ sớm bắt đầu thử nghiệm trên các xe ngoài đường phố ở Tây Ban Nha để xem công nghệ mới này hoạt động có tốt không trong các tình huống giao thông.
Các nhà khoa học tin tưởng nếu dây an toàn này được trang bị trên tất cả các xe ô tô thì hàng nghìn vụ tai nạn giao thông mỗi năm trên toàn châu Âu có thể được ngăn chặn.
Kiểm tra sơ bộ đã cho “kết quả tích cực và khả quan, vì vậy, thiết bị này trong tương lai gần có thể giúp làm giảm tai nạn giao thông”, Solaz thêm vào.
Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Nottingham Trent cũng đang thiết kế hệ thống gắn điện tâm đồ vào vải bọc trên ghế xe ô tô. Các cảm biến sẽ kích hoạt cảnh báo để kéo lái xe dậy và nếu chiếc xe không dừng lại trong khoảng thời gian đã mặc định, công nghệ kiểm soát hành trình sẽ khởi động để điều khiển xe một cách nhẹ nhàng. Các thông tin sẽ được gửi qua mạng không dây tới trạm kiểm soát để có hành động cụ thể hơn.
Theo KhoaHoc.com.vn
Thứ Năm, 10:16 28/08/2014
Copyright © 2018 Đại học Công nghiệp Hà Nội