Nghiệm thu đề tài NCKH cấp trường: Mô hình toán cho mạch điện chỉnh lưu và ứng dụng của mô hình
Chiều 31/10/ 2023 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: "Mô hình toán cho mạch điện chỉnh lưu và ứng dụng của mô hình" của TS. Lê Bá Phương và nhóm nghiên cứu đã được nghiệm thu. PGS. TS. Phạm Văn Bổng - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Công nghiệp Hà Nội làm Chủ tịch Hội đồng.
Hiện nay có rất nhiều các ứng dụng điện, điện tử sử dụng nguồn điện một chiều, trong khi nguồn cung cấp lại là dòng điện xoay chiều. Do đó các mạch chỉnh lưu được sử dụng rộng rãi bên trong mạch chỉnh lưu là các đi- ốt chỉnh lưu. Tại Việt Nam đây là lĩnh vực mới và đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà toán học, mục đích nhằm kết nối lý thuyết mạch điện với các mô hình về toán học ứng dụng.
TS. Lê Bá Phương trình bày tóm tắt đề tài “Mô hình toán cho mạch điện chỉnh lưu và ứng dụng của mô hình”
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là xây dựng mô hình toán học phù hợp cho mạch chỉnh lưu. Mô hình vừa phản ảnh chính xác bản chất mạch điện vừa phải đem lại khả năng nghiên cứu toàn diện đối với những mạch chỉnh lưu điển hình trong lĩnh vực Điện- Điện tử, hướng tới các tiêu chí có thể khái quát hóa đánh giá tổng quan các vấn đề kĩ thuật trong nghiên cứu về mạch chỉnh lưu; Sử dụng các gói phần mềm công nghệ thông tin như Mathematica, Matlab, maple đề đánh giá hiệu quả các đặc tính của mạch điện và mô tả được trực quan dáng điệu nghiệm của hệ phương trình dao động thông qua mô hình.
Từ mô hình nghiên cứu được, đề tài có thể làm công cụ để thử nghiệm các giả thuyết về khoa học đối với các mạch chỉnh lưu phức tạp trước khi đi vào thực tiễn để áp dụng.
TS. Lê Anh Tuấn, Ủy viên phản biện 1 nhận xét đề tài trước Hội đồng
Đánh giá đề tài, Hội đồng nghiệm thu nhận xét đây là đề tài hay, có ý nghĩa thực tiễn, góp phần làm sáng tỏ tầm quan trọng và ứng dụng của Mô hình toán cho mạch điện chỉnh lưu và các ứng dụng của mô hình. Hơn nữa trường Đại học Công nghiệp Hà Nội là một cơ sở giáo dục đa ngành, gắn với đào tạo với nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực khoa học kĩ thuật, quản trị, kinh tế và xã hội, do đó việc tăng cường rèn luyện cho sinh viên năng lực vận dụng kiến thức toán học để giải quyết các vấn đề thực tiễn là điều cần thiết đối với sự phát triển của xã hội và phù hợp với mục tiêu giáo dục của nước ta.
Đề tài được Hội đồng nghiệm thu đánh giá, xếp loại Khá.
Thứ Tư, 11:46 01/11/2023
Copyright © 2018 Đại học Công nghiệp Hà Nội