Nghiệm thu đề tài Khoa học & Công nghệ cấp trường: Nghiên cứu xây dựng thuật toán điều khiển phi tuyến ổn định tốc độ cho hệ truyền động động cơ từ trở thiếu cảm biến
Đề tài do TS. Phí Hoàng Nhã, giảng viên khoa Điện và nhóm nghiên cứu thực hiện đã được nghiệm thu sáng 6/6/2024. PGS.TS. Phạm Văn Bổng làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu.
TS. Phí Hoàng Nhã thay mặt nhóm nghiên cứu báo cáo kết quả thực hiện đề tài
Những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô, số lượng xe ô tô điện được sản xuất và sử dụng ngày một tăng. Một trong những động cơ truyền động của xe điện hiện nay là động cơ từ trở (SRM). Nâng cao chất lượng và hiệu suất làm việc của SRM là một yêu cầu cấp thiết để nhóm nghiên cứu lựa chọn đề tài.
Hội đồng lắng nghe và phản biện, nhận xét đề tài
Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu các phương pháp điều khiển nhằm cải thiện đặc tính tốc độ của động cơ từ trở, đồng thời hướng đến mục tiêu cải tiến hệ truyền động SRM. Đối tượng nghiên cứu là động cơ từ trở thay đổi- là loại động cơ rất khó điều khiển, bộ driver cần các linh kiện công suất có khả năng đóng cắt đáp ứng được tốc độ của động cơ. Đặc điểm khó điều khiển của SRM còn do bản chất cấu tạo của loại động cơ có tính phi tuyến rất mạnh. Đề tài đề xuất được bộ điều khiển phi tuyến dựa trên kỹ thuật Backstepping (cuốn chiếu) và Sliding (trượt) nhằm ổn định tốc độ cho SRM; Tổng hợp được bộ điều khiển Backstepping Sliding kết hợp với bộ quan sát trạng thái phi tuyến điều khiển tốc độ dựa trên mô hình kết hợp phi tuyến của động cơ từ trở, giảm thiểu thiết bị đo.
Thành viên Hội đồng nhận xét, góp ý cho đề tài
Các thành viên Hội đồng nhận xét đề tài mang tính thời sự và cần thiết. Báo cáo đề tài được trình bày đúng theo quy định, 02 bài báo được công bố trên tạp chí khoa học chuyên ngành.
Đề tài được Hội đồng đánh giá loại Khá./.
Thứ Sáu, 11:16 07/06/2024
Copyright © 2018 Đại học Công nghiệp Hà Nội