Hội thảo “Hoạt động sáng chế dưới góc nhìn của Triz”

Ngày 5/7/2024, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức Hội thảo “Hoạt động sáng chế dưới góc nhìn của Triz”. PGS.TS. Phạm Văn Đông - Phó Hiệu trưởng Nhà trường chủ trì buổi Hội thảo.

Hội thảo “Hoạt động sáng chế dưới góc nhìn của Triz”

PGS. TS. Phạm Văn Đông - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội phát biểu tại Hội thảo

Lý thuyết giải các bài toán sáng chế (theo tiếng Nga là Теория решения изобретательских задач, chuyển tự Teoriya Resheniya Izobreatatelskikh Zadatch, viết tắt TRIZ) là phương pháp luận tìm kiếm những giải pháp kỹ thuật mới, cho những kết quả khả quan, ổn định khi giải những bài toán khác nhau, thích hợp cho việc dạy và học với đông đảo quần chúng. Tác giả của TRIZ, G.S. Altshuller, bắt đầu nghiên cứu, xây dựng lý thuyết từ 1946. Tiền đề cơ bản của TRIZ là: các hệ kỹ thuật phát triển tuân theo các quy luật khách quan, nhận thức được. Chúng được phát hiện và sử dụng để giải một cách có ý thức những bài toán sáng chế. TRIZ có lĩnh vực nghiên cứu riêng, phương pháp riêng, ngôn ngữ riêng và các công cụ riêng. Hạt nhân của TRIZ là thuật toán giải các bài toán sáng chế.

Hội thảo “Hoạt động sáng chế dưới góc nhìn của Triz”

Hội thảo “Hoạt động sáng chế dưới góc nhìn của Triz”

Hội thảo đã được nghe các diễn giả trình bày các nội dung:

“Một số kết quả ứng dụng TRIZ trong đổi mới công nghệ” do ThS. Nguyễn Minh Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Thư Viện - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội trình bày;

“Giảng dạy Innovation ở Mỹ dưới góc nhìn từ TRIZ” đến từ TS. Trần Lương Sơn - Giảng viên Trường Đại học State, New York.

“TRIZ với hoạt động sáng chế” do TS. Doãn Minh Đăng, Đại học Freiburg trình bày .

“Sản phẩm sáng tạo, bước đột phá cho doanh nghiệp: trường hợp Fendi” - Diễn giả ThS. Trịnh Đình Long, Công ty tư vấn Amica.

TRIZ được xây dựng trên nền tảng tổng hợp của nhiều lĩnh vực khoa học khác nhau như: Điều khiển học, Lý thuyết thông tin, Hệ thống thông tin patent, Lý thuyết hệ thống, Tâm lý học sáng tạo, …. Vì vậy việc làm chủ và vận dụng tốt được cần dựa trên các kiến thức tổng hợp, liên ngành.

Hội thảo “Hoạt động sáng chế dưới góc nhìn của Triz”

ThS. Nguyễn Minh Tân với bài trình bày “Một số kết quả ứng dụng TRIZ trong đổi mới công nghệ”

Trong bài trình bày của mình, ông Nguyễn Minh Tân đã nêu: Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội là một trong những trường Đại học đầu tiên đưa TRIZ trở thành môn học chính khóa cho sinh viên tại một số khoa chuyên môn như: Công nghệ thông tin, Công nghệ May & Thiết kế thời trang, Điện tử, Công nghệ Ô tô. Cho đến nay đã có hàng nghìn sinh viên được học một cách đầy đủ, bài bản về TRIZ trong chương trình chính khóa. Sau khi được tiếp xúc với môn học này, các em đã có những phản hồi tích cực. Một số viện, trường tại Việt Nam cũng đã tổ chức các lớp ngoại khóa cho giảng viên và nghiên cứu viên như: Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Sở KH&CN Đà Nẵng, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Ngoại thương, ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH FPT, …

Quá trình ứng dụng TRIZ tại các doanh nghiệp cũng đã được nghiên cứu áp dụng nhằm nâng cao năng suất lao động.

Trong bài trình bày “Giảng dạy Innovation ở Mỹ dưới góc nhìn từ TRIZ” TS. Trần Lương Sơn nêu khóa học với 7 bước khởi nghiệp của Suny Cobleskill bao gồm: Xác định vấn đề và nhu cầu của xã hội; Nghiên cứu và phân tích thị trường; Phát triển sản phẩm và dịch vụ; Tạo lập mô hình kinh doanh và lập Kế hoạch vận hành; Phân tích tài chính; Xây dựng đội ngũ chủ chốt; Thu xếp vốn và kêu gọi đầu tư. Ông khuyến nghị với các sinh viên học TRIZ càng sớm, càng tốt nhiều càng tốt; Học các trường phái sáng tạo và tư duy; Tạo ra những kết quả thực tế của hoạt động sáng tạo càng sớm, càng nhiều càng tốt.

Hội thảo “Hoạt động sáng chế dưới góc nhìn của Triz”

“Giảng dạy Innovation ở Mỹ dưới góc nhìn từ TRIZ” của TS. Trần Lương Sơn - Giảng viên Đại học State University New Yor

“Sản phẩm sáng tạo, bước đột phá cho doanh nghiệp: trường hợp Fendi” - Diễn giả: ThS. Trịnh Đình Long, Công ty tư vấn Amica nêu vấn đề : Sáng tạo có phương pháp (TRIZ) giúp ta có tư duy có định hướng trong cải tiến và marketing sản phẩm, giới thiệu tình huống Fendi, Chiến lược Marketing: thương hiệu & sản phẩm; Phương pháp tư duy để xác định bài toán và lời giải, cài đặt tư duy sáng tạo...

Hội thảo “Hoạt động sáng chế dưới góc nhìn của Triz”

TS. Trịnh Đình Long trình bày“Sản phẩm sáng tạo, bước đột phá cho doanh nghiệp: trường hợp Fendi”

TS. Doãn Minh Đăng với các nội dung trình bày như: TRIZ làm được gì; TRIZ được dùng để tạo ra sáng chế mới như thế nào; Nêu một số trường hợp điển hình đã thu hút sự chú ý của người nghe.

Hội thảo “Hoạt động sáng chế dưới góc nhìn của Triz”TS. Doãn Minh Đăng với nội dung trình bày “TRIZ với hoạt động sáng chế”

  • Thứ Sáu, 20:55 05/07/2024

Các bài đã đăng

Tin tiêu điểm

ĐT2-HaUI đạt giải Nhất cuộc thi robocon cấp Trường năm 2023

ĐT2-HaUI đạt giải Nhất cuộc thi robocon cấp Trường năm 2023

Thứ Tư, 15:54 05/04/2023
Hội thảo Quốc gia lần thứ 25 “Một số vấn đề chọn lọc của Công nghệ thông tin và Truyền thông” (VNICT 2022)

Hội thảo Quốc gia lần thứ 25 “Một số vấn đề chọn lọc của Công nghệ thông tin và Truyền thông” (VNICT 2022)

Thứ Năm, 18:30 08/12/2022
Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức Hội nghị Khoa học HaUI lần thứ V

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức Hội nghị Khoa học HaUI lần thứ V

Thứ Bảy, 14:16 30/10/2021
Hội đồng Giáo sư cơ sở Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức xét đạt tiêu chuẩn chức danh Phó giáo sư năm 2020

Hội đồng Giáo sư cơ sở Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức xét đạt tiêu chuẩn chức danh Phó giáo sư năm 2020

Thứ Năm, 10:43 30/07/2020
Hội nghị Tổng kết và Trao giải Sinh viên nghiên cứu khoa học - Lần thứ XI

Hội nghị Tổng kết và Trao giải Sinh viên nghiên cứu khoa học - Lần thứ XI

Thứ Năm, 17:10 23/07/2020

Các bài đã đăng

Nghiệm thu đề tài cấp Trường: “Nâng cấp hộ thống điều khiển và động lực cho máy uốn AMADA RG -50 sử dụng bộ điều khiển PLC và hệ thống truyền động AC SERVO tại Trung tâm Việt - Nhật, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội”.

Nghiệm thu đề tài cấp Trường: “Nâng cấp hộ thống điều khiển và động lực cho máy uốn AMADA RG -50 sử dụng bộ điều khiển PLC và hệ thống truyền động AC SERVO tại Trung tâm Việt - Nhật, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội”.

Thứ Sáu, 16:36 20/12/2024
Đánh giá cấp Trường kết quả thực hiện nhiệm vụ Khoa học & Công nghệ Bộ Công thương năm 2024

Đánh giá cấp Trường kết quả thực hiện nhiệm vụ Khoa học & Công nghệ Bộ Công thương năm 2024

Thứ Sáu, 16:21 20/12/2024
Nghiệm thu giáo trình “Lập trình .NET”

Nghiệm thu giáo trình “Lập trình .NET”

Thứ Năm, 10:29 19/12/2024
Nghiệm thu giáo trình “Khí cụ điện”

Nghiệm thu giáo trình “Khí cụ điện”

Thứ Năm, 08:23 19/12/2024
Nghiệm thu sách hướng dẫn “Hướng dẫn thí nghiệm vật lý”

Nghiệm thu sách hướng dẫn “Hướng dẫn thí nghiệm vật lý”

Thứ Tư, 10:31 18/12/2024
Hội nghị HaUI lần thứ VIII Thúc đẩy hoạt động Khoa học - Công nghệ là động lực, là năng lực nội sinh của quá trình đổi mới, sáng tạo

Hội nghị HaUI lần thứ VIII Thúc đẩy hoạt động Khoa học - Công nghệ là động lực, là năng lực nội sinh của quá trình đổi mới, sáng tạo

Thứ Ba, 21:45 02/07/2024
Xu hướng mới về công nghệ trong lĩnh vực Năng lượng - Điện tử - Tự động hóa

Xu hướng mới về công nghệ trong lĩnh vực Năng lượng - Điện tử - Tự động hóa

Thứ Bảy, 12:52 22/06/2024
Nghiệm thu đề tài KHCN cấp trường: “Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo cảm biến đo độ dày màng mỏng ứng dụng trong y sinh”

Nghiệm thu đề tài KHCN cấp trường: “Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo cảm biến đo độ dày màng mỏng ứng dụng trong y sinh”

Thứ Sáu, 17:55 21/06/2024
Nghiệm thu đề tài NCKH cấp Trường “Nghiên cứu tính tự chủ khi học tiếng Anh trong môi trường học kết hợp của sinh viên đại học không chuyên ngữ tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội”

Nghiệm thu đề tài NCKH cấp Trường “Nghiên cứu tính tự chủ khi học tiếng Anh trong môi trường học kết hợp của sinh viên đại học không chuyên ngữ tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội”

Thứ Sáu, 16:11 21/06/2024
Nghiệm thu đề tài NCKH cấp Trường “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến động lực học tập của sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội trong dạy học kết hợp các học phần Lý luận chính trị”

Nghiệm thu đề tài NCKH cấp Trường “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến động lực học tập của sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội trong dạy học kết hợp các học phần Lý luận chính trị”

Thứ Sáu, 16:06 21/06/2024

Video giới thiệu