Nghiệm thu đề tài NCKH cấp Trường “Nghiên cứu chuyển đổi quá trình cháy của động cơ diesel D20 thành quá trình cháy HCCI nhằm giảm nồng độ khí thải độc hại”.
Chiều 5/12, Hội đồng nghiệm thu đề tài NCKH cấp trường do PGS.TS. Lê Hồng Quân- Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội làm chủ tịch đã tiến hành nghiệm thu đề tài “ Nghiên cứu chuyển đổi quá trình cháy của động cơ diesel D20 thành quá trình cháy HCCI nhằm giảm nồng độ khí thải độc hại”.
Đề tài do TS. Phạm Minh Hiếu, trường Cơ khí - Ô tô và nhóm nghiên cứu thực hiện.
Động cơ đốt trong hiện nay là một trong những nguồn động lực chủ yếu trong nhiều ngành kinh tế, sản xuất và trong lĩnh vực giao thông vận tải. Nhiên liệu sử dụng cho động cơ đốt trong thường là các sản phẩm chưng cất từ dầu mỏ như xăng dầu và diesel. Trong khí thải của động cơ sử dụng các nhiên liệu truyền thống này có chứa nhiều chất độc hại với con người và gây ô nhiễm môi trường.
PGS.TS. Lê Hồng Quân - Chủ tịch Hội đồng chủ trì buổi nghiệm thu
Với mục tiêu đánh giá ảnh hưởng của hỗn hợp nhiên liệu đến đặc tính kinh tế, kỹ thuật của động cơ khi cháy HCCI (Cháy do nén hỗn hợp đồng nhất) và đưa ra giải pháp giảm phát thải và giải quyết vấn đề khủng hoảng nhiên liệu hóa thạch, nhóm nghiên cứu thực hiện đề tài nhằm từng bước làm chủ các công nghệ hoán cải động cơ truyền thống sang động cơ sử dụng đa nhiên liệu. Thiết lập chế độ làm việc HCCI với hỗn hợp nhiên liệu có thành phần chính là ethanol (nhiên liệu có khả năng tự cháy kém) và nhiên liệu n-heptan (nhiên liệu có khả năng tự cháy tốt) để nâng cao tính kinh tế, giảm phát thải độc hại của động cơ nguyên bản và thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam là thực sự cần thiết và có ý nghĩa thực tiễn.
TS. Phạm Minh Hiếu thay mặt nhóm nghiên cứu báo cáo kết quả thực hiện đề tài trước Hội đồng
Nội dung của báo cáo đề tài bao gồm: Nghiên cứu tổng quan về các thành phần và cơ chế hình thành phát thải của động cơ diesel; Tổng quan về các phương pháp giảm khí thải hiệu quả ở động cơ diesel. Phương pháp nổi bật là tạo cơ chế cháy do nén hỗn hợp đồng nhất HCCI; Cơ sở lý thuyết của việc chuyển đổi chế độ cháy của động cơ diesel thông thường D20 sang chế độ cháy HCCI; Mô phỏng chế độ cháy HCCI của động cơ D20 trên phần mềm AVL Boost; Thiết kế chế tạo hệ thống cung cấp nhiên liệu và cụm liên quan để động cơ diesel D20 có thể chuyển đổi sang chế độ cháy HCCI. Cuối cùng là thử nghiệm đánh giá tính năng kinh tế, kỹ thuật và phát thải độc hại của động cơ HCCI sau chuyển đổi.
Các thành viên Hội đồng đã nhận xét đề tài có cách đặt vấn đề và giải quyết vấn đề phù hợp với điều kiện hiện có tại Việt Nam. Cách thức tiếp cận và phương pháp nghiên cứu được trình bày rõ ràng. Thực nghiệm đã chứng minh khí thải độc hại giảm đáng kể, hiệu suất động cơ duy trì tốt. Kết quả của đề tài đã cung cấp cơ sở khoa học.
Hội đồng đã góp ý, yêu cầu nhóm nghiên cứu chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện báo cáo, sản phẩm nghiên cứu. Đề tài đã được Hội đồng thống nhất nghiệm thu.
Thứ Hai, 15:22 09/12/2024
Copyright © 2018 Đại học Công nghiệp Hà Nội